Chủ nhật, Ngày 5 Tháng 5 Năm 2024

Các tin liên quan khác

Gửi Email In trang Lưu
Cảnh báo về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

19/07/2021 09:22

Ngày 12/7/2021, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang đã có Văn bản gửi các tổ chức tín dụng, các trung gian thanh toán trên địa bàn cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán trong thời gian gần đây như sau:

           - Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ; sau đó thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến). Trường hợp khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

- Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang website mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

- Đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm); sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay. Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, theo đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

- Đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thế SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới. Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhận thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang đề nghị các tổ chức tín dụng và các đơn vị trung gian thanh toán trên địa bàn thực hiện các nội dung:

(i). Nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh báo rủi ro trên các kênh thông tin liên quan nhằm giúp khách hàng nâng cao nhận thức về rủi ro, cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và thực hiện giao dịch tài chính an toàn, đảm bảo an toàn tiền và tài sản của khách hàng.

(ii). Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong hệ thống và toàn ngành trên địa bàn để nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm phòng, chống hiệu quả.

(iii). Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của NHNN về phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong hoạt động ngân hàng; tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng; chủ động phi hợp vi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chng, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng nói chung, hoạt động thanh toán nói riêng, góp phđảm bo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

NguyễnViệt Long -NHNN

Tin khác

Quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc NHNN Việt Nam (10/03/2021 07:43)

Giải quần vợt "Cúp Cao nguyên đá Hà Giang – Agribank" mở rộng lần thứ II năm 2019 (07/11/2019 14:16)

Đoàn viên công đoàn Ngân hàng Nhà nước tham gia giải Bóng chuyền hơi tỉnh Hà Giang năm 2019 (27/09/2019 10:26)

Agribank Hà Giang tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi (12/09/2019 09:25)

Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công thương Hà Giang kết nạp đảng mới và phát Thẻ Đảng viên cho đảng viên chính thức. (11/09/2019 14:08)

Chi đoàn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hà Giang quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ sạt lở đất tại Hoàng Su Phì. (06/08/2019 08:53)

Con cán bộ Vietinbank Hà Giang tham dự Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viêncó thành tích học tập, rèn luyện giai đoạn 2017-2019 (06/08/2019 08:24)

Nghị quyết 209 giúp thúc đẩy tỷ trọng ngành chăn nuôi ở Xín Mần (02/11/2016 15:10)

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (16/12/2015 09:18)

Công nghệ tin học ngân hàng với thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt (30/09/2015 09:37)

xem tiếp