Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Tin tức hoạt động các TCTD

Gửi Email In trang Lưu
Huyện Đoàn Vị Xuyên đưa Chỉ thị 40/CT-TW ngày 22/11/2014 của Ban bí thư Trung ương vào cuộc sống

27/09/2019 13:58

Vị Xuyên là huyện miền núi biên giới của tỉnh Hà Giang, có diện tích tự nhiên 1.497,1 km2, được chia thành 24 đơn vị hành chính cấp xã với 261 thôn bản, trong đó có 5 xã biên giới giáp với huyện Ma Ly Pho, tỉnh Vân Nam Trung Quốc. có 19/24 xã thuộc vùng khó khăn, với 17 dân tộc anh em cùng chung sống. Địa hình khá phức tạp có vùng núi cao, vùng núi thấp, vùng biên giới, được chia cắt tạo ra những nét riêng của từng vùng. Tuy là vùng động lực kinh tế của tỉnh nhưng cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, kinh tế chuyển dịch chậm, sản xuất hàng hóa manh mún nhỏ lẻ, mang tính tự cung tự cấp, lao động nông nghiệp nông thôn chưa có việc làm ổn định chiếm tỷ lể cao. Toàn huyện có 25.100 hộ với 111.357 khẩu. Tính đến cuối năm 2018, có 5.472 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 20,8%; hộ cận nghèo 4.469 hộ chiếm tỷ lệ17,8%; hộ không nghèo 15.159 hộ chiếm 60,39 %; có 6/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

          Sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”. Phải khẳng định rằng, đây là một Chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Chỉ thị đã thực sự đi vào cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động tín dụng chính sách đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Huyện ủy Vị Xuyên đã triển khai phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị tới các cấp ủy đảng, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.Chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là hoạt động thường xuyên. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền, Ban đại diện HĐQT NHCSXH đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn: Tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng qua NHCSXH huyện trong  các năm từ  2014-2019 đạt 425.128 triệu đồng/23.512 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Doanh số thu nợ là 278.131 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay đến ngày 30/6/2019 đạt 337.952 triệu đồng/10.334 hộ vay  đang vay vốn, tăng 140.128 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2014. Thông qua 14 chương trình tín dụng chính sách, với 23.512 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 2.915 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo; 1.620 lượt khách hàng được vay vốn giải quyết việc làm; giúp cho 528 lượt HSSV được vay vốn để chi phí học tập; xây dựng mới và cải tạo trên 897 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đảm bảo theo tiêu chuẩn; hỗ trợ xây mới, sửa chữa cải tạo 622 căn nhà cho hộ nghèo... Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của huyện, là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định tình hình chính trị, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen tại các vùng nông thôn.

UBND huyện, Ban đại diện HĐQT-NHCSXH thường xuyên chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách; chú trọng tới việc chấp hành các thủ tục, quy trình nghiệp vụ; nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại các xã, thị trấn, chất lượng công tác ủy thác và hoạt động của Tổ TK&VV; đôn đốc thu hồi, xử lý kịp thời nợ đến hạn, quá hạn. Chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được củng cố và nâng cao. Nợ quá hạn toàn huyện đến ngày 30/6/2019 là 621 triệu đồng chiếm 0,18% trên  tổng dư nợ cho vay, giảm 1.555 triệu đồng so với đầu năm 2014, tỷ lệ nợ quá hạn giảm từ 1,2% đầu năm 2014 xuống còn 0,18% thời điểm cuối tháng 6/2019; nợ khoanh là 197 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,0058%/tổng dư nợ. Cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, tạo điều kiện về phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động và trụ sở làm việc đối với NHCSXH. Hàng tháng vào các ngày giao ban giao dịch tại các xã, thị trấn của NHCSXH, cấp ủy chính quyền địa phương đã ưu tiên bố trí phòng làm việc, các trang thiết bị cần thiết, các điều kiện thuận lợi để NHCSXH tổ chức giao ban, giao dịch. Sắp xếp cán bộ làm công tác giám sát, bảo vệ tổ giao dịch lưu động đảm bảo các buổi giao ban, giao dịch của NHCSXH được thực hiện an toàn trong khuôn viên của trụ sở UBND xã. Cùng với việc nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH công tác kiểm tra giám sát luôn đượccấp ủy, chính quyền thực hiện nhằm phát hiện, ngăn ngừa kịp thời những tồn tại, sai sót xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Mặt trận tổ quốcvà các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm và vai trò của mình trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng cần phải triển khai thực hiện hằng năm của tổ chức Hội. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với NHCSXH trong việc tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Nhất là trong việc củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV, chất lượng công tác ủy thác cho vay qua tổ chức chính trị - xã hội các cấp ngày càng được nâng cao;chỉ đạo tổ chức bình xét vay vốn đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình quy định; đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, giao chỉ tiêu giảm nợ quá hạn đến cấp cơ sở và các Hội đoàn thể nhận ủy thác. Phối hợp với NHCSXH tổ chức triển khai có hiệu quả các phiên giao dịch vào ngày, giờ cố định hàng tháng tại trụ sở UBND xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; chỉ đạo gắn tín dụng chính sách với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình... để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn.

Một phiên giao ban tại điểm giao dịch xã Việt Lâm

Thanh niên Vị Xuyên có 21.231 người chiếm 23% dân số của huyện, đây là lực lượng trẻ khoẻ, có trình độ cao hơn so với thế hệ trước, đời sống vật chất tinh thần ngày càng được nâng cao. Đại đa số thanh niên có khát vọng vượt qua đói nghèo, lạc hậu, có ý chí lập thân, lập nghiệp, có bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, giàu lòng yêu quê hương, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Giang và của Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên về triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong 5 năm qua, Huyện Đoàn Vị Xuyên đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong hệ thống của Đoàn thanh niên các cấp về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi và các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác; Huyện Đoàn Vị Xuyên xác định đào tạo nghề và việc làm cho thanh niên là vấn đề cấp thiết, Ban Thường vụ Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn hạn chothanh niên, qua dạy nghề và tư vấn việc làm đã có nhiều thanh niên tự tạo được việc làm và có việc làm ổn định trên chính quê hương mình; Phối hợp với NHCSXH quản lý 70,819 tỷ đổng nguồn vốn vay uỷ thác tại 24 cơ sở Đoàn, thông qua 69 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó có 2.272 hộ gia đình đoàn viên thanh niên được vay. Qua theo dõi nguồn vốn vay đã phát huy được hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo cho đoàn viên thanh niên tại địa phương. Số lao động thanh niên được đào tạo có tay nghề ngày càng tăng. Hàng năm, trung bình có khoảng 2.000 thanh niên được đào tạo nghề, chiếm gần 80% số người được đào tạo nghề; Phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng, đặc biệt là NHCSXH tăng cường kiểm tra, giám sát Đoàn cơ sở, tổ TK&VV trong việc thực hiện một số nội dung được ủy thác trong quy trình cho vay, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền tín dụng chính sách, việc bình xét cho vay, quản lý và hướng dẫn người vay vốn sử dụng vốn vay có hiệu quả. Thực hiện đầy đủ các nội dung trong văn bản liên tịch đã được ký kết giữa NHCSXH huyện với các tổ chức Hội, Đoàn thể huyện; thường xuyên nắm bắt tình hình của thanh niên nghèo, gia đình gặp khó khăn, có giải pháp phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên thanh niên và nhân dân có đủ điều kiện tiếp cận các khoản vay thông qua các tổ chức tài chính tín dụng chính thức. Tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các dự án sản xuất kinh doanh khoa học, đặc biệt là trong hoạt động lập nghiệp, khởi nghiệp; phối hợp với NHCSXH thực hiện tốt quy định về chính sách hỗ trợ, tạo việc làm theo Nghị định 61/2015/QĐ/CP và Nghị định 55/2015/NĐ-CP, tham gia có hiệu quả vào chương trình OCOP do Chính phủ phát động. Hiện nay, Đoàn than niên toàn huyện duy trì 79 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trong đó có 01 doanh nghiệp trẻ, 10 Hợp tác xã thanh niên, 11 tổ hợp tác thanh niên.

Mô hình chăn nuôi dê của Đoàn viên  Vi Văn Khu xã Kim Linh

Nguồn vốn vay từ chương trình Hộ SXKD vùng khó khăn

Trong giai đoạn tiếp theo, để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư, cần đẩy mạnh một số giải pháp, cụ thể đó là:

          Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền các cấp, các Ban, Ngành, cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban bí thư trung ương Đảng, tiếp tục tăng cường sự, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hàng năm cần quan tâm triển khai thực hiện. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, cơ quan, tổ chức trong việc tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40-CT/TW.tăng cường bổ sung nguồn vốn ủy thác địa phương sang NHCSXH để cho vay phát triển kinh tế địa phương ngay từ đầu năm. với mức từ 500 triệu đồng/năm trở lên.

Thứ hai, ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn, có ý kiến chỉ đạo định hướng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cũng như kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực và có hình thức khen thưởng, động viên, khuyến khích những tập thể, cá nhân tích cực có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để thông tin đến được với mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu, tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi nếu có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn.

Thứ ba, NHCSXH cần tiếp tục phát triển theo hưng ổn định, bn vững, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới; không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đội ngũ cán bộ làm tín dụng chính sách nhất thiết phải gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người vay vốn.NHCSXH huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội, phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại cấp xã, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Tăng cường tổ chức tập huấn, phổ biến quy trình nghiệp vụ cho cán bộ viên chức và người lao động thuộc NHCSXH, các cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, Trưởng thôn, Ban giảm nghèo, Ban quản lý tổ TK&VV...

Thứ tư, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt hơn nữa những công việc đã được NHCSXH ủy thác, bảo đảm việc cho vay đúng chính sách, đúng đối tượng; giúp người nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, cải thiện được đời sống và có nguồn trả nợ. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công triển khai tốt các nội dung liên quan đến tín dụng chính sách xã hội, quan tâm công tác củng cố, nâng cao chất lượng ủy thác, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, góp phần chuyển tải kịp thời, có chất lượng vốn tín dụng chính sách đến các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chú trọng hỗ trợ khởi nghiệp, nhất là đối với phụ nữ và thanh niên ở khu vực nông thôn, hỗ trợ hình thành chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất - tiêu thụ, ứng dụng khoa học, công nghệ, cải thiện năng lực sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Thứ năm,cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Tiếp tục quan tâm bố trí vốn ủy thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, đặc biệt là những địa phương chưa bố trí vốn ủy thác tương xứng với tiềm năng kinh tế của địa phương; tích cực hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH; thường xuyên rà soát, thống kê, xác nhận đúng các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng tín dụng chính sách, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn kịp thời.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực và có ý nghĩa kinh tế xã hội to lớn, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, là một công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường đến với những đối tượng dễ bị tổn thương và là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, tự vươn lên khẳng định vị thế của mình trong xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Qua đó, khẳng định chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác là một chính sách đúng đắnkhông chỉ mang ý nghĩa chính trị mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần hạn chế được mặt trái của kinh tế thị trường, thực hiện phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Phạm Hòa - NHCSXH

Tin khác

VietinBank đồng hành cùng Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt (23/09/2019 15:52)

Điểm sáng trong triển khai thực hiện Chỉ thị 40 trên địa bàn huyện Quản Bạ (23/09/2019 08:22)

BIDV Hà Giang bàn giao công trình nhà Hội đồng và bếp ăn Trường Mầm non xã Ngọc Minh (18/09/2019 09:27)

BIDV Hà Giang tổ chức tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát tuân thủ (18/09/2019 09:25)

Agribank Hà Giang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tín dụng năm 2019 (17/09/2019 09:08)

Agribank Hà Giang tổ chức Hội thi về phát triển sản phẩm dịch vụ năm 2019 (11/09/2019 14:14)

VietinBank Hà Giang tham dự Lễ khai giảng tại xã đỡ đầu – Xã Sủng Thài, huyện Yên Minh. (07/09/2019 09:20)

VietinBank Hà Giang triển khai chương trình “Ngày Hội Bán Hàng – Ngập Tràn Quà Tặng” tại tất cả các điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang (04/09/2019 14:26)

Tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (03/09/2019 16:07)

Dấu ấn Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên miền cực Bắc (30/08/2019 16:12)

xem tiếp